ขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย ตอนที่ 1

THB 1000.00
ขนบธรรมเนียม ประเพณี ภาค อีสาน

ขนบธรรมเนียม ประเพณี ภาค อีสาน  ประเพณีอีสาน และพิธีกรรมตามประเพณีของชาวอีสาน นั้นเกี่ยวข้องทั้งกับความเชื่อในอำนาจนอกเหนือธรรมชาติ และพุทธศาสนาเถรวาท มีทั้งพิธีกรรมอันเป็นประเพณีที่เป็นสิ่งปฏิบัติ และจารีตที่ยึดถือสืบต่อกันมา ซึ่งประเพณี รวม 9 บุญประเพณีใหญ่ประจำจังหวัดในภาคอีสาน 1 งานบุญบั้งไฟ จ ยโสธร 2 งานผีตาโขน จ เลย 3 งานแห่เทียนเข้าพรรษา จ อุบลราชธานี 4 งานแห่ปราสาทผึ้ง จ สกลนคร 5

ประเพณี และวัฒนธรรมภาคอีสาน · 1 เทศกาลขึ้นไปบนพนมรุ้งกินน้ำ จังหวัดบุรีรัมย์ · 2 เทศกาลผีตาโขน · 3 เทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี · 4 เทศกาลไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม · 5  ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ เป็นขนบธรรมเนียมประเพณี ประชาชนในภาคอีสานปฏิบัติกันมาในโอกาสต่าง ๆ ทั้งสิบสองเดือนของแต่ละปีเป็นการผสมผสานพิธีกรรมที่ เกี่ยวกับเรื่องผีและพิธีกรรมทางการเกษตร เข้ากับพิธีกรรม

ขนบธรรมเนียมประเพณีภาคอีสาน · 1 ควรอย่าฆ่าบิดาตีแม่สมที่พราหมณ์ · 2 ควรอย่ารังควานพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และก็ยุยงให้พระสงฆ์แตกแยกขัดแย้งกัน · 3 ให้ตั้งใจฟังแสดงธรรมเรื่อง พระเวสสันดรให้จบในวัน ขนบธรรมเนียมประเพณีภาคอีสาน · 1 ควรจะอย่าฆ่าพ่อตีแม่สมที่พราหมณ์ · 2 ควรจะอย่ารังแกพระพุทธเจ้า และยุยงให้พระพระสงฆ์แตกกันกัน · 3 ให้ตั้งใจฟังแสดงธรรมเรื่อง พระเวสสันดรให้จบในวันเดียว

Quantity:
Add To Cart