ยุติ-ธรรม - TaitosmitH Official MV

THB 1000.00
ธรรม ยุติ ก นิกาย

ธรรม ยุติ ก นิกาย  ธรรมยุติกนิกาย หรือ คณะธรรมยุต เป็นคณะสงฆ์ที่พระวชิรญาณเถระทรงตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูศาสนาพุทธในสยาม และแก้ไขวัตรปฏิบัติให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวผนวชอยู่นั้น พระสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย เกิดขึ้นเมื่อไร ทางตำนานแสดงไว้ว่า ดังนี้ 1 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเอาวินัยวงศ์ คือ ธรรมเนียมประพฤติปฏิบัติทางพระวินัยแบบรามัญมาเป็นข้อปฏิบัติเป็นครั้งแรก

แต่ที่ผมสงสัยก็คือ เมื่อเราพูดถึงธรรมยุติกนิกายเป็นการปฏิรูปศาสนา ที่จริงแล้วมีการสถาปนาธรรมยุติกนิกายสองระลอก คือในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระ ยุติความเป็นธรรมอันจอมปลอม ยุติความเป็นธรรมเพื่อพวกพ้อง ยุติความเป็นธรรม ที่สวมด้วยสีเสื้อ ยุติความเลวทราม ด้วยกฏหมาย ยุติการเปลี่ยนคน ให้

เป็นพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย และรองเจ้าคณะภาค 9 - หลวงพ่อท่านเป็นพระนักปฎิบัติและพัฒนาชาติ และมนุษย์ ท่านได้รับการฝึกอบรมกัมมัฏฐาน จากพระเถราจารย์ ธรรมยุติกนิกาย หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ธรรมยุต ปรากฏในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ ศ 2554 ให้ความหมายว่า ชื่อคณะสงฆ์นิกายหนึ่ง ตั้งขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งยังทรงผนวช

Quantity:
Add To Cart