ขุนเดชวิทยายุทธ on X: เขามอ คือภูเขาจำลองจากหิน น่าจะเป็นอิทธิพลสวน

THB 0.00

เขา มอ เขามอ มาจากคำว่า ถมอ ในภาษาเขมร แปลว่า หิน คติการสร้างเขามอมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยได้รับอิทธิพลมาจากจีน นำมาผสมกับวิถีชีวิตของคนไทยที่มีความเชื่อในศาสนาพุทธและพราหมณ์

พาไปเปิดประวัติเขามอ วัดราชคฤห์ ฝั่งธนบุรี กทม เล่าต่อกันมาว่ามีตาน้ำลอดถึงสระบุรี และเคยเป็นหลุมหลบภัยด้วย พร้อมไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ประจำวัด กับ #อรวรรณเผือกไธสง ในรายการ เขาย้อย เขามอ ถ่ายภาพ : คมปิยะ อ้อยกานต์ ตัดต่อ : คมปิยะ บทโทรทัศน์ คมปิยะ เสียงบรรยาย อ้อยกานต์ วันที่ 4 – 5 - 52 บจก หัวช้าง เคเบิล บอร์ดแบนด์ เวลา 14:56 ใช้ร่วมกัน

ปริมาณ:
เขา มอ
Add to cart

เขา มอ เขามอ มาจากคำว่า ถมอ ในภาษาเขมร แปลว่า หิน คติการสร้างเขามอมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยได้รับอิทธิพลมาจากจีน นำมาผสมกับวิถีชีวิตของคนไทยที่มีความเชื่อในศาสนาพุทธและพราหมณ์

เขาชะโงก พาไปเปิดประวัติเขามอ วัดราชคฤห์ ฝั่งธนบุรี กทม เล่าต่อกันมาว่ามีตาน้ำลอดถึงสระบุรี และเคยเป็นหลุมหลบภัยด้วย พร้อมไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ประจำวัด กับ #อรวรรณเผือกไธสง ในรายการ

เขามอ ถ่ายภาพ : คมปิยะ อ้อยกานต์ ตัดต่อ : คมปิยะ บทโทรทัศน์ คมปิยะ เสียงบรรยาย อ้อยกานต์ วันที่ 4 – 5 - 52 บจก หัวช้าง เคเบิล บอร์ดแบนด์ เวลา 14:56 ใช้ร่วมกัน